วิกฤติภัยแล้ง กับวิถีการปรับตัวของชาวนา

ภาวการณ์เปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อน ส่งผลต่อความผันผวนของฤดูกาลสร้างความเสี่ยงและความเสียหายต่อการผลิตของเกษตรกร ซึ่งปรากฏผลชัดเจนมากขึ้นทุกที โดยบรรดานักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการต่างคาดการณ์กันว่าสถานการณ์ปัญหาภัยธรรมชาติที่เกิดจากสภาพอากาศ เช่น ความแห้งแล้ง น้ำท่วม และพายุไซโคลน จะเกิดบ่อยครั้งมากขึ้น และมีความรุนแรงมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: วิกฤติภัยแล้ง กับวิถีการปรับตัวของชาวนา

  • ฮิต: 4857

เกษตรกรปลดหนี้ ตอนที่ 1 กลไกตลาด

walkinghome

บทความเรื่องลัทธิบริโภคนิยม เกิดจากอะไรและจะแก้ไขกันอย่างไร ของรศ.วิทยากร เชียงกูล ได้กล่าวถึงที่มาของลัทธิบริโภคนิยมในสังคมไทย ไว้อย่างน่าสนใจว่า“สังคมไทยพัฒนามาจากสังคมชุมชนเกษตรแบบดั้งเดิม พึ่งตนเองได้แบบมีผลผลิตเหลือเฟือ การจัดงานฉลองตามประเพณี งานบุญทางศาสนา นิยมทำกันใหญ่โตเพื่อแสดงความใจกว้างเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เช่น อาหารการกิน ต้องทำเผื่อเหลือมากๆ เพราะกลัวว่าถ้าไม่มากพอ คนที่มาร่วมงานจะหาว่าใจแคบ สมัยก่อนคนไทยในชุมชนเกษตรผลิตอาหารได้เอง รวมทั้งเวลาจัดงานญาติพี่น้องเพื่อนบ้านนำเอาอาหารมาช่วยงานด้วย จึงไม่ได้สิ้นเปลืองมาก แต่วัฒนธรรมแบบนี้เมื่อเอามาใช้ในยุคทุนนิยมอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เงินซื้อหา การจัดงาน เช่น บวชนาค แต่งงาน ฯลฯ จึงกลายเป็นเรื่องฟุ่มเฟือยกว่าสมัยก่อนมาก”

อ่านเพิ่มเติม: เกษตรกรปลดหนี้ ตอนที่ 1 กลไกตลาด

  • ฮิต: 3120

ข้อเสนอการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบเกษตรกร

งานวิจัยเรื่องการสูญเสียที่ดินของเกษตรกรจากปัญหาหนี้นอกระบบของโลโคลแอค มีข้อเสนอจากงานวิจัยที่น่าสนใจ จึงจะขอนำบางส่วนมาเผยแพร่เพื่อให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านเพิ่มเติม: ข้อเสนอการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบเกษตรกร

  • ฮิต: 3265

เปลี่ยนมุมมองความคิด พลิกชีวิตเกษตรกร

580104 land
ในบทความที่ผ่านมาได้สะท้อนให้เห็นว่า ปัญหาหนี้ในระบบและนอกระบบของเกษตรกร จะมองแยกขาดจากโครงสร้างการผลิตที่ผลักดันให้เกษตรกรเป็นหนี้ไม่ได้ และปัญหาหนี้สินเกษตรกรไม่ได้เป็นเรื่องพฤติกรรมส่วนบุคคลเพียงอย่างเดียว แต่เชื่อมโยงกับปัญหาในระดับนโยบายอย่างใกล้ชิด ส่วนทางออกของปัญหานั้น คงไม่มีมาตรการใดที่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างเบ็ดเสร็จ แต่ต้องใช้หลายมาตรการควบคู่กัน เพราะความซับซ้อนของปัญหาหนี้สินเกษตรกรมีมาก และมีระดับความรุนแรงที่ไม่เท่ากัน

อ่านเพิ่มเติม: เปลี่ยนมุมมองความคิด พลิกชีวิตเกษตรกร

  • ฮิต: 2618

ติดตามเราได้ที่ facebook youtube

ผู้เข้าชม

6729945
วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
ทั้งหมด
2117
3844
10137
121471
6729945

Your IP: 18.116.239.195
2024-04-23 15:24