“ภัยธรรมชาติ” ภัยคู่กายเกษตรกร

    เป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ประเทศไทยเผชิญกับวิกฤตภัยแล้งมาอย่างต่อเนื่องโดยปัจจัยที่ก่อให้เกิดภัยแล้งเกิดขึ้นทั้งจากภาวะทางธรรมชาติเอง เช่นความผิดของร่องมรสุมและการหมุนเวียนของสภาพอากาศ และการกระทำของมนุษย์ เช่น การปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก การตัดไม้ทำลายป่า การบุกรุกแหล่งน้ำธรรมชาติ และการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม: “ภัยธรรมชาติ” ภัยคู่กายเกษตรกร

  • ฮิต: 7213

ธนาคารที่ดินกับโอกาสรอดของที่ดินเกษตรหลุดจำนอง

การอนุมัติผ่านหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ที่นำเสนอโดยสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ของคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา อาจทำให้หน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเกษตรกรมีความหวังขึ้นมาว่าที่ดินที่กำลังจะหลุดจำนองของเกษตรกรนับแสนราย มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะถูกช้อนซื้อโดยธนาคารที่ดิน และกลับมาเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรอีกครั้งด้วยการไถ่ถอนคืนจากธนาคารที่ดิน ซึ่งน่าจะทำให้ที่ดินเกษตรไม่ถูกเปลี่ยนมือไปเป็นของนายทุนเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

อ่านเพิ่มเติม: ธนาคารที่ดินกับโอกาสรอดของที่ดินเกษตรหลุดจำนอง

  • ฮิต: 3070

ชาวนาไทย..ไม่เหมือนเดิม

FarmerChanging01

 

 

โลกวันนี้เปลี่ยนโฉมหน้าไปมาก และสังคมไทยก็เช่นกัน สังคมไทยที่เคยเป็นสังคมเกษตร ปัจจุบันไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว เนื่องจากรายได้ภาคเกษตรมีสัดส่วนไม่ถึงร้อยละ 10 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศและมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตามเราไม่ควรมองความสำคัญจากจำนวนเงินหรือมูลค่าทางเศรษฐกิจเท่านั้น เพราะสถานะภาคเกษตรมีความสำคัญในการเกื้อหนุนชีวิตแรงงานภาคเกษตร กว่า 16.7 ล้านคน หรือกว่าร้อยละ 30 ของประชากรทั้งประเทศ รวมไปถึงความสำคัญต่อสถานะความมั่นคงทางอาหารของสังคมไทย

 

อ่านเพิ่มเติม: ชาวนาไทย..ไม่เหมือนเดิม

  • ฮิต: 10153

การจัดสรรที่ทำกินให้คนจนไม่เท่ากับเขตเศรษฐกิจพิเศษ

การจัดสรรที่ทำกินให้เกษตรกรผู้ยากไร้เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของทุกรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาปากท้อง และการขาดแคลนที่ทำกินของประชาชน เช่นเดียวกับรัฐบาลปัจจุบันภายใต้การบริหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ตั้งเป้าเดินหน้านำที่ดินรัฐ (ที่ป่าสงวนแห่งชาติ  ที่ส.ป.ก. และที่ราชพัสดุ) มาจัดสรรให้ผู้ยากไร้ โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 399,624 ไร่ และประชาชนจะได้รับประโยชน์ทั้งสิ้น 43,053 ราย

อ่านเพิ่มเติม: การจัดสรรที่ทำกินให้คนจนไม่เท่ากับเขตเศรษฐกิจพิเศษ

  • ฮิต: 4118

กองทุนการเงินของเกษตรกร “ชาวเขา”

 

Tontalay02

 

หากเรานิยามคำว่า “เกษตรกร” คือคนที่มีอาชีพเกี่ยวกับการเกษตร อาทิ การเพาะปลูกพืชในสวนและไร่นา การเลี้ยงสัตว์บนบก ในน้ำจืดและทะเล “ชาวเขา” หรือ “ชาวปกาเกอะญอ” ผู้ที่อาศัยอยู่กลางป่ากลางเขา ทำการเกษตรเพื่อยังชีพและค้าขาย ชาวเขาเหล่านี้จึงรวมอยู่ในนิยามว่าเป็นเกษตรกรด้วยเช่นกัน

 

ในบทความชิ้นนี้ผู้เขียนขอบอกเล่าถึงประสบการณ์ของผู้เขียนเอง เมื่อสมัยเรียนหลักสูตรบัณฑิตอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 2557 ผู้เขียนได้มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนปกาเกอะญอ หรือชาวกะเหรี่ยง ที่หมู่บ้านหม่องกั๊วะ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก นานถึง 7 เดือน ชาวปกาเกอะญอกลุ่มนี้มีการรวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือตนเองทั้งในด้านการเงินและการเพาะปลูก และเพื่อสืบสานวัฒนธรรม ความเชื่อ และความเป็นอยู่ของชาวปกาเกอะญอ

 

อ่านเพิ่มเติม: กองทุนการเงินของเกษตรกร “ชาวเขา”

  • ฮิต: 3031

ติดตามเราได้ที่ facebook youtube

ผู้เข้าชม

6591570
วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
ทั้งหมด
4059
2653
20687
105963
6591570

Your IP: 3.237.51.235
2024-03-28 15:46